Nội thất bằng gỗ xuất khẩu sang Nhật tăng mạnh

Nhật Bản nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ chủ yếu từ một số thị trường chính trong năm 2018 như: Trung Quốc, Việt Nam, Ma-lai-xi-a, Thái Lan, In-đô-nêxi-a.

Đáng chú ý, trong số những thị trường này thì Việt Nam là thị trường duy nhất có thị phần tăng, thị phần tăng lên 26,4% trong năm 2018, từ mức 24,9% trong năm 2017. Điều này cho thấy, mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam đã đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng tại thị trường Nhật Bản.

Đáng chú ý, Hiệp định thương mại song phương Việt Nam – Nhật Bản đã miễn thuế cho 42% các sản phẩm công nghiệp của Nhật Bản vào Việt Nam, nhưng hiệp định CPTPP đã nâng tỷ lệ miễn thuế này lên mức 70,2% cho các sản phẩm công nghiệp của Nhật Bản.

Theo Tổng cục Hải quan, tháng 01/2019 xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt trên 981 triệu USD. Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang hầu hết các thị trường lớn tăng mạnh, trừ xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất với trị giá 474,7 triệu USD, tiếp theo là Nhật Bản đạt 115,5 triệu USD

Việc này sẽ hỗ trợ rất lớn cho các doanh nghiệp chế biến gỗ của Việt Nam trong việc nhập khẩu các sản phẩm máy móc hiện đại từ Nhật Bản, từ đó sẽ nâng cao sản lượng cũng như chất lượng sản phẩm phù hợp với xu hướng và nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm nội thất trên thị trường toàn cầu.

Đồ nội thất phòng khách và phòng ăn là mặt hàng chính Nhật Bản nhập khẩu trong năm 2018 với lượng đạt 424,5 nghìn tấn, trị giá 125,64 tỷ Yên (tương đương với 1,14 tỷ USD).

Trung Quốc và Việt Nam là hai thị trường chính cung cấp mặt hàng đồ nội thất phòng khách và phòng ăn tới Nhật Bản trong năm 2018, lượng nhập khẩu từ hai thị trường này chiếm 58,8% tổng lượng nhập khẩu đồ nội thất phòng khách và phòng ăn của Nhật Bản

Trong khi nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 147,3 nghìn tấn, giảm 1,6% ,  Việt Nam đạt 102,2 nghìn tấn, tăng 3,3%,.

Ngoài ra Nhật Bản tăng mạnh nhập khẩu mặt hàng đồ nội thất nhà bếp nhưng lại giảm mạnh nhập khẩu đồ nội thất văn phòng trong năm 2018.

Nhật Bản nhập khẩu đồ nội thất nhà bếp chủ yếu từ thị trường Việt Nam trong năm 2018 với lượng đạt 21,9 nghìn tấn, trị giá 5,7 tỷ Yên (tương đương với 51,8 triệu USD, chiếm 52,5% tổng lượng đồ nội thất nhà bếp của Nhật Bản. Tiếp theo là các thị trường khác như: Phi-líp-pin, Trung Quốc,Thái Lan, Ma-lai-xi-a…

Còn về mặt hàng đồ nội thất văn phòng Nhật Bản nhập khẩu chủ yếu từ một số thị trường chính trong năm 2018 như: Trung Quốc, Ba Lan, Ý, Bồ Đào Nha, Đài Loan và Đức.

Việt Nam là thị trường cung cấp đồ nội thất văn phòng lớn thứ 8 cho Nhật Bản, tuy nhiên lượng và trị giá nhập khẩu từ Việt Nam đều giảm. Thị phần nhập khẩu từ Việt Nam chỉ chiếm 1,8% tổng lượng nhập khẩu đồ nội thất văn phòng của Nhật Bản.

Nguồn: https://thuonggiathitruong.vn/noi-that-bang-go-xuat-khau-sang-nhat-tang-manh/